THƯ MỤC

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

Mẫu Địa Phủ trong Tứ Phủ Thánh Mẫu.

Mẫu Địa (hay còn gọi là Mẫu Địa Phủ hoặc Mẫu Địa Tiên) là vị Thánh Mẫu cai quản miền đất đai nơi con người sinh sống, một trong bốn vị Tứ Phủ Thánh Mẫu.

Quan niệm phổ biến cho rằng Mẫu Liễu Hạnh chính là Mẫu Địa, đồng thời là Thánh Mẫu Thần Chủ của Đạo Mẫu Tứ Phủ.

Trong thần điện, nếu có ba vị Thánh Mẫu thì vị trí chính giữa sẽ là Mẫu Địa Tiên (đồng thời đại diện cho Mẫu Thiên Tiên), mặc đồ màu đỏ. Nếu có bốn vị Thánh Mẫu thì Mẫu Địa sẽ ngồi kế bên tay trái Mẫu Thiên Tiên, mặc đồ màu vàng.

Lưu ý: Tránh nhầm lẫn giữa Mẫu Địa Tiên (tức Mẫu Liễu Hạnh) với Địa Mẫu (tức Diêu Trì Kim Mẫu, thường được thờ trong miền Nam).

Mẫu Liễu Hạnh cũng là một trong bốn vị trong tín ngưỡng Tứ Bất Tử (cùng với Tản Viên Sơn Thánh, Phù Đổng Thiên Vương, và Chử Đồng Tử)

Bộ hạ

Gắn liền với Mẫu Liễu Hạnh là bộ tứ khâm sai Quỳnh Hoa - Quế Hoa - Thuỵ Hoa - Mai Hoa. Trong đó bà Quỳnh Hoa và bà Quế Hoa hầu hai bên Mẫu Liễu Hạnh, cùng được thờ tại Phủ Vân Hương. Vì thế nên tín đồ còn gọi họ là Tam Toà Vân Hương Thánh Mẫu, trong đó Mẫu Liễu là Thánh Mẫu Vân Hương Đệ Nhất, bà Quỳnh Hoa là Thánh Mẫu Vân Hương Đệ Nhị và bà Quế Hoa là Thánh Mẫu Vân Hương Đệ Tam.

Hai bà đôi khi còn được gọi là Chầu Quỳnh, Chầu Quế (nhưng không nằm trong mười hai vị Tứ Phủ Thánh Chầu)

Mối liên hệ giữa Mẫu Thiên Tiên và Mẫu Liễu Hạnh

Có thuyết cho rằng, vì cai quản Thiên phủ vốn tách biệt với đời sống dương gian, Mẫu Thượng Thiên đã ủy quyền đại diện trên nhân thế cho Mẫu Địa (tức Mẫu Liễu HạnhThánh Mẫu Thần Chủ).

Vì thế nên ở một số đền điện, Mẫu Liễu Hạnh được thờ ở ngôi Mẫu Thượng Thiên, mặc áo đỏ. Ở những đền điện như vậy thì ban thờ chỉ có Tam Tòa Thánh Mẫu thay vì đầy đủ Tứ Phủ Thánh Mẫu. Mẫu Thượng Thiên có thể được thờ đại diện trong ban thờ bán thiên ở ngoài trời.


Tracker

Honest Game Trailers | Pokémon Unite




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét